หน้าเว็บ

วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559

Cách chọn gà chọi hay dành cho người mới chơi

Trò chơi chọi gà không còn xa lạ gì với những người dân Việt Nam, tuy nhiên thì với những người mới bắt đầu với môn chọi gà này còn khá băn khoăn về cách chọn gà chiến tốt. Trong bài viết ngày hôm nay sẽ là những chia sẻ chi tiết nhất về cách chọn gà chọi giúp bạn có thể lựa cho mình được những chú gà đá hay dũng mãnh và có giống tốt.

Dựa vào tông dòng gà để chọn

Bộ môn đá gà xuất hiện từ rất lâu trước đây và người xưa cũng truyền đạt lại rất nhiều cách để chọn nuôi và huấn luyện sao cho để có thể sở hữu được một chú gà chọn bản lĩnh và dũng mãnh nhất. Và một trong những cách đấy chính là xem tông của dòng gà định mua.
Cách chọn gà chiến cho người mới bắt đầu
Cách chọn gà chiến cho người mới bắt đầu
Thú chơi gà chọi đã có từ rất lâu vì vậy những tiền bối sành chơi gà đã gây giống và có cách nuôi gà chọi rất khác. Họ luôn biết cách lựa chọn ra những dòng gà chọi tốt nhất, bản lĩnh nhất có chân đòn và sức chịu đựng cao. Những dòng gà đó được gọi là có tông dòng xuất xứ. Hay ít nhất thì bố mẹ chúng cũng cần phải khỏe mạnh, không giao phối cận huyết vì việc giao phối cận huyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gà con sinh ra.
Như kinh nghiệm của những sư kê lão làng chia sẻ, cách chọn gà chọi hay khi còn nhỏ cần thực hiện theo quy trình sau: Cần chọn bố và mẹ từ 2- 5 năm tuổi và gà mẹ có thể 6 năm tuổi. Cần ấp trứng theo cách truyền thống khoảng 19- 20 ngày là nở con.
Tiếp đó gà con được nuôi thả theo mẹ đến khi được 1 tháng tuổi sẽ tách mẹ nuôi theo đàn. Khi được 3 tháng tuổi sẽ lựa riêng gà mái. Còn gà trống sẽ được tự tự do đến khoảng 7 tháng tuổi thì mới tiến hành khảo đòn để tìm ra con gà có lối đánh hay, độ lì cao để tách ra nuôi và huấn luyện thành một chiến binh thực thụ.
Dựa vào tông để chọn gà chiến tốt nhất
Dựa vào tông để chọn gà chiến tốt nhất

Qua mỏ gà để chọn gà đá hay

Mỏ của gà chính là vũ khí lợi hại của chiến kê dùng để đánh đối thủ trong các trận chiến. Chính vì thế khi chọn gà cần phải quan sát thật kỹ phần mỏ gà. Tốt nhất thì nên chọn những chú gà chọi có mỏ càng to, càng cứng, và chắc khỏe thì càng tốt. Đặc biệt không nên chọn những con gà chọi mỏ ngắn, thẳng và hàm rộng.
Mỏ gà tốt là to trên và nhỏ dưới, miệng phải khít. Mỏ mà giống như của gà mái thì đó là con gà đẹp, lì đòn và gan dạ.

Dựa trên cần cổ gà để chọn

Trong cách chọn gà chọi hay mà người xưa truyền lại thì không thể nào bỏ qua phần kiểm tra xương cổ gà. Theo đó xương cổ liền lạc và khi ta dùng tay nắn vào xương cổ không có đốt xương. Xương cổ càng to càng tốt, gà sẽ khỏe mạnh, thi đấu linh hoạt, không cần có chằng cần.
Nhưng nếu xương cổ trung bình thì cần phải có chằng cần. Nếu như có 2 chằng cần sẽ càng quý, thế của cần cổ thường nghiêng 45 độ. Cổ gà đá tốt thường dài, tuy nhiên thì không nên quá dài. Bởi vì điều này làm cho gà khó luồn được vào sát khi giao đấu

Lựa chọn dựa vào chân

Chân gà chính là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng ra đòn của gà chiến bởi vậy khi chọn gà chọi các sư kê cần đặc biệt lưu ý. Bởi vì gà chọi cũng có nhiều hệ chân khác nhau nên các kỹ thuật ra đòn cũng khác nhau. Với hệ chân dài chụm gối thì sẽ thiên đá mé, đá hầu dọc mặt.
Hãy kiểm tra chân gà trước khi quyết định mua
Hãy kiểm tra chân gà trước khi quyết định mua

Dựa trên đặc điểm mình để chọn gà chọi

Một con gà chọi đá hay phải có mình dài mà người ta còn gọi là trường gà để có thể chịu đòn tốt. Mình không cần quá to nhưng mình phải cân đối, phần xương vai to rộng để cử động linh hoạt hơn.
Với những bí kíp chọn gà chọi đá hay vừa được chia sẻ hy vọng sẽ giúp cho những người mới bắt đầu với bộ môn này có thể có cho mình được những chú gà tốt nhất. Hãy áp dụng để sở hữu ngay những chiến kê ưng ý nhất.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น