หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562

Xem mắt gà Thomo đá hay

Muốn chọn cho mình những chú gà Thomo đá hay bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức nhất định về giống gà này. Có rất nhiều yếu tố có thể quan sát đưa ra được những nhận định về một chiến kê. Trong đó thì xem qua mắt hay mặt của chiến kê là cách để lựa chọn tốt nhất.
Xem mắt gà Thomo
Một mặt gà với mắt sáng long lanh, linh hoạt không thể ở trên cổ nhỏ và cong vẹo mà là gà hay được. Mặt, mắt gà và cổ gà là một, không thể tách rời ra được. Đấy là nhìn phần đầu gà, cổ gà mà định được gà hay gà dở.
Xem mắt chọn gà đá hay
Xem mắt chọn gà đá hay
Gà Thomo có mắt như mắt diều hâu, mỏ thẳng, nhọn, khỏe, cổ gà lại to, đầy sức sống thì có thể tạm gọi là gà đá hay. Bởi vì cần phải xem tướng đi đứng của gà nữa.
Nếu như gà có đầu, và mắt đầy vẻ linh hoạt, lại còn thuộc hạng “chí tử bất thoái” ( dù chết không lùi bước, lại sở hữu chân có vảy án thiên, vảy phủ địa cộng với tướng rất hùng dũng. Đồng thời đi đứng như một tướng soái, tiếng gáy to, dài ngân vang thì liệt vào hàng danh gà Thomo, linh kê, thần kê đá đâu thắng đấy.
Gà có mặt lầm lì và mắt rất dữ, thân dài, cổ to, chân đi nhanh nhẹn như múa, chứng tỏ gà rất nhanh nhẹn, ra đòn cực nhanh và có thể kết thúc sớm cuộc đá gà. Đấy là loại gà quý, chứ không phải là linh kê, thần kê gì cả.
Đấy là hàng gà có thể nói là đạt yêu cầu đối với người săn tìm gà hay. Gà Thomo đá ít nhất cũng khó có gà nào không có mặt và mắt như mắt cú, toát ra vẻ dữ tợn và hăng đá. Còn nếu gà có nét sơ bộ là gà hay thì gà đó phải có thâm thân mình thanh, không cục mịch, lại có cổ khỏe và thanh. Chân có vảy âm dương tương giao là chân này có vảy án thiên, chân kia có vảy phủ địa gọi là gà độc chiêu, đá với đòn độc, kết thúc trận chọi gà rất nhanh. Đây chính là những loại gà hay và rất đáng nuôi.
 Lựa chọn chiến kê Thomo qua mắt
Lựa chọn chiến kê Thomo qua mắt

Những đặc điểm khác để biết gà hay

Gà Thomo mặt lọ là mặt gà có bớt đen phải đi đôi với mắt ó dữ tợn, cổ gà lại to, đầy sức, vóc to khỏe và khi ngủ quái kê, tức là một mắt nhắm một mắt mở. Nếu như gà bạn lựa chọn có những đặc điểm thì đấy đúng là gà cực hay.
Nhưng nếu mà gà này mà chân lại có vảy nát gối tức là gà vảy nhỏ và xằng xịt vô trật tự thì không phải là gà hay. Chính vì thế mà gà dù có tướng mặt, tướng mắt tướng cổ, tướng toàn thân tốt mà lại có một vảy xấu ở chân thì… bỏ đi.
Gò trên mắt
Phía trên mắt gà Thomo thường thường nhô lên một cái  người ta gọi là gò. Vì thế mà khiến ta thấy con mắt sâu xuống gò này có nhiều hình dáng. Có những con gò cao, có con lại gò thấp, gò má cao thường sẽ tốt hơn, nhưng đừng quá cao để che mất mắt khi đứng trên nhìn xuống. Phần gò này được tính từ lỗ tai chạy dài ra gần phía mũi. 
●    Gò nổi: là nổi lên sát phía mỏ và con mắt hơi lui về phía sau tai, thì đây là bộ mặt gà dữ hiện ra ngay.
●    Gò lép: là gà thường đánh trên, tuy nhiên kém gan dạ.
●    Gò lồi: là gà đánh trên, đánh dưới cũng tùy con, nhưng được tính rất gan lì.
Đầu gà
Đầu gà phải nhỏ hơn cổ và ít ra cũng bằng cổ chứ đừng lớn đâm ra. Bởi như vậy cử động sẽ bị chậm chạp và nặng nề. Trên đỉnh đầu chia ra làm hai và đó là sọ đôi gà thường yếu. Nếu như đầu gà bằng láng, tròn, thon xuôi như quả xoài là tốt.
Đặc điểm để nhận biết chiến kê tốt
Đặc điểm để nhận biết chiến kê tốt
Nếu đầu tròn xuôi xuống cổ, nhưng cách cổ bằng một khấc, lõm xuống rồi mới đến cổ, tiếp tục cong vòng xuống thân, thì loại đầu này thường trên đỉnh bằng trơn, tốt lắm. Đây đích thị gà thế, trong lúc giao chiến gà này luôn luôn thủ giấu cái đầu của nó dưới bụng, dưới cánh địch thủ.
Ngoài ra, Gò má của gà cần phải cao mới quý, đồng thời để bảo vệ đôi mắt khỏi nguy hiểm, nếu cao mà rộng thì càng quý hơn. Gà Thomo phải có nhiều lông nhỏ và cứng che kín, như vậy giúp bảo vệ khi giao chiến, tuy nhiên thì có thể đất cát lọt vào, gây trở ngại cho óc, làm gà mất nhanh nhẹn. Lỗ mũi gà nên mở rộng, để gà không nghẹt thở.
Hy vọng qua bài viết này bạn có thể biết cách làm sao để chọn cho mình một chiến kê thực sự dũng mãnh, bất khả chiến bại ở mọi đấu trường. Đây chính là kinh nghiệm lựa chọn gà của nhiều sư kê lão làng.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น